Môn học: Tâm lý học đại cương
Giảng viên: Nguyễn Thị Hồng Trâm
Nội dung chương trình tâm lý học đại cương bao gồm: Các vấn đề khái quát về tâm lý học với tư cách là một khoa học độc lập; cơ sở tự nhiên và cơ sở xã hội của tâm lý người; sự hình thành, phát triển tâm lý – ý thức; hoạt động nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, ý chí, nhân cách và các thuộc tính nhân cách.
Mục tiêu môn học:
- Mục tiêu về kiến thức:
+ Nắm vững hệ thống tri thức cơ bản, khoa học, hiện đại về Tâm lý học đại cương.
+ Có quan điểm duy vật biện chứng khi xem xét các hiện tượng tâm lý; có ý thức tìm hiểu tâm lý con người nói chung và vận dụng vào bản thân để phục vụ cho công việc học tập, nghiên cứu và cuộc sống.
+ Hình thành kỹ năng học tập, nghiên cứu khoa học, tăng khả năng liên hệ, vận dụng kiến thức lý thuyết vào đời sống thực tiễn.
- Mục tiêu về kỹ năng:
+ Phát triển các kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
+ Có sự liên hệ từ kiến thức lý luận và vốn sống để phân tích, đánh giá kiến thức lý thuyết với khả năng vận dụng theo đặc thù ngành học.
- Mục tiêu về thái độ
+ Thể hiện sự yêu thích, đam mê tìm hiểu những vấn đề liên quan đến môn học.
+ Có ý thức vận dụng nội dung môn học vào cuộc sống nói chung và cuộc sống nghề nghiệp nói riêng.
Học liệu
Giáo trình, bài giảng chính
[1]. Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên), Giáo trình Tâm lý học đại cương, NXB Đại học Sư phạm, 2014.
Tài liệu tham khảo
[2] Tiêu Thị Minh Hường, Giáo trình tâm lý học xã hội tập 1, Nxb LĐXH, HN
[3] Tiêu Thị Minh Hường, Giáo trình tâm lý học xã hội tập 2, Nxb LĐXH, HN
[4] Nguyễn Thơ Sinh, Tâm lý xã hội học, Nxb Lao động, HN