Vui lòng đợi...

Môn học: Tâm lý học phát triển

Giảng viên: Nguyễn Thị Hồng Trâm


Mô tả tóm tắt nội dung môn học:

Học phần “Tâm lý học phát triển” nằm trong chương trình đào tạo dành cho sinh viên ngành Công tác xã hội, do đó nội dung môn học chủ yếu xoay quanh một số nội dung cơ bản sau:

-    Những vấn đề chung của tâm lý học phát triển.

-    Đặc điểm và các giai đoạn phát triển tâm lý của con người.

- Giới thiệu cơ sở lý luận về trẻ em, sự phát triển tâm lý trẻ và sự phân chia các giai đoạn lứa tuổi con người theo quan điểm duy vật biện chứng và duy vật lịch sử.

- Phân tích các đặc trưng trong sự phát triển tâm lý con người theo lứa tuổi và các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý đó.

Mục tiêu môn học

- Mục tiêu về kiến thức:

+ Sinh viên nắm được những kiến thức cơ bản về nguồn gốc và cơ chế nảy sinh các hiện tượng tâm lý xã hội; phân tích, tổng hợp, khái quát được các hiện tượng tâm lý trong xã hội; có khả năng vận dụng phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học xã hội để nghiên cứu một vấn đề cụ thể trong xã hội.

+ Vận dụng kiến thức tâm lý học để tìm hiểu tâm lý của con người trong các tình huống cụ thể, đối tượng cụ thể trong nhóm, xã hội để có những can thiệp hợp lý. Có kỹ năng tổ chức hoạt động, hình thành kỹ năng ứng xử với từng đối tượng và cho bản thân.

+ Cung cấp cho sinh viên những tri thức cơ bản về tâm lý con người theo từng lứa tuổi để có thể vận dụng được trong thực tế cuộc sống và hoạt động chuyên môn.

+ Yêu cầu sinh viên cần đạt được sau môn học: Xác định các giai đoạn lứa tuổi và phân tích các đặc điểm tâm lý đặc trưng của từng lứa tuổi, giải thích những biểu hiện tâm lý và tìm ra những biện pháp ứng xử phù hợp với  con người trong những tình huống cụ thể.

- Mục tiêu về kỹ năng:

+ Phát triển các kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm; có sự liên hệ từ kiến thức lý luận và vốn sống để phân tích, đánh giá các hiện tượng tâm lý trong xã hội, trong các nhóm, cộng đồng và từng đối tượng cụ thể.

- Mục tiêu về thái độ:

+ Nhìn nhận môn học như một khoa học giúp khám phá bản thân, có khả năng hợp tác với người khác, coi trọng việc hình thành, hoàn thiện nhân cách.

+ Thể hiện sự yêu thích, đam mê tìm hiểu những vấn đề liên quan đến môn học.

+ Có ý thức vận dụng nội dung môn học vào cuộc sống nói chung và cuộc sống nghề nghiệp nói riêng.

Tài liệu tham khảo

[1]. Vũ Dũng (2003), Tâm lý học phát triển, NXB Đại học quốc gia, Hà Nội

[2]. Ngô Công Hoàn (1997), Tâm lý học xã hội trong quản lý, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.