Vui lòng đợi...

Môn học: Xây dựng và phát triển vốn tài liệu

Giảng viên: Lê Thị Quyên


Tên học phần: Xây dựng và phát triển vốn tài liệu

1.Thông tin chung về môn học

-  Số tín chỉ: 02                           - Loại học phần: (bắt buộc, tự chọn): Bắt buộc

- Các học phần tiên quyết:

- Học phần học trước: Thông tin học, Thư viện học đại cương

- Các học phần song hành:

- Các yêu cầu đối với học phần (nếu có):

- Bộ môn (Khoa) phụ trách học phần: Thông tin – Thư viện

2.Thông tin chung về các giảng viên

STT

Học hàm, học vị, họ tên

Số điện thoại

Email

Ghi chú

1

ThS. Lê Thị Quyên

0989274504

lequyendhkhtn@gmail.com

 

2

ThS. Nguyễn Minh Nguyệt

0979260747

Nguyetlinh0204@gmail.com

 

 

3.Mô tả tóm tắt nội dung môn học

Môn học cung cấp cho sinh viên kiến thức tổng quan về nguồn tài nguyên thông tin, chính sách phát triển, việc lựa chọn, bổ sung và hợp tác trong xây dựng và phát triển vốn tài liệu.

4.Mục tiêu môn học:

4.1. Mục tiêu về kiến thức

- Nắm bắt được thực tế và xu hướng phát triển của công tác xây dựng và phát triển vốn tài liệu. Đánh giá và xác định nhu cầu tài liệu của thư viện hoặc cơ quan thông tin dựa trên các cơ sở khoa học vững chắc

- Xây dựng chính sách phát triển nguồn tài liệu phù hợp với điều kiện thực tế của thư viện hoặc cơ quan thông tin và nhu cầu của người dùng tin

- Ứng dụng những nguyên tắc và tiêu chí phù hợp để lựa chọn các loại nguồn tài liệu

- Nắm được kiến thức tổng quan và chu trình bổ sung các nguồn tài liệu

4.2. Mục tiêu về kỹ năng

 Đánh giá các nguồn  tài nguyên thông tin của thư viện hoặc cơ quan thông tin nhằm đưa ra những giải pháp xây dựng và phát triển phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế

Làm việc theo nhóm và làm việc độc lập với tư duy sáng tạo, suy luận logic, tác phong năng động nhằm giải quyết các bài tập và tình huống khác nhau.

Nắm bắt và áp dụng các mô hình hợp tác, liên kết nhằm chia sẻ và phát triển vốn tài liệu

-         Mục tiêu về thái độ

4.3.           Về thái độ, chuyên cần:

-     Yêu thích môn học, yêu thích độc giả, yêu ngành.

-Có tính sáng tạo trong công việc để từ đó tìm ra các biện pháp cải tiến và đa dạng hóa các hình thức bổ sung tài liệu.

5. Học liệu:

5.1.           Giáo trình chính:

Nguyễn, Tiến Hiển., & Kiều, Văn Hốt. (2005). Đăng ký tài liệu - Tổ chức và bảo quản tài liệu. Hà Nội, NXB Đại học Văn hoá.

Phạm, Văn Rính., & Nguyễn, Viết Nghĩa. (2007). Phát triển vốn tài liệu trong thư viện và cơ quan thông tin. Hà Nội, NXB Đại học Quốc gia.

5.2.           Tài liệu tham khảo:

Vương,Toàn. (2007). Thư viện khoa học với các nguồn tài nguyên thông tin đặc thù, 9 – 13.

Nguyễn, Hữu Hùng. (2006). Vấn đề phát triển và chia sẻ nguồn lực thông tin số hóa tại Việt Nam, 1.

G.E.Evans, Englewood, CO. (2000).Developing Library and Information Centre Collections, 595.

Richard K.G. (1981). Library collections, their origins selection and development.N.Y.Mc GrawHill.

6.Nhiệm vụ của sinh viên:

Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận: 80%

Phần thí nghiệm, thực hành: 20%

Phần bài tập lớn, tiểu luận

Phần khác (nếu có)

7.Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên và thang điểm

- Điểm chuyên cần: 20%

- Điểm kiểm tra giữa học phần: 30%

- Điểm thảo luận, bài tập:

- Điểm thí nghiệm, thực hành:

- Điểm thi kết thúc học phần: 60%

- Hình thức thi: Viết