Môn học: KHOA HỌC QUẢN LÝ ĐẠI CƯƠNG
Giảng viên: Bùi Trọng Tài
THÔNG TIN CHUNG VỀ MÔN HỌC
Tên học phần: Khoa học quản lý đại cương
Mã học phần:
1. Thông tin về môn học
- Số tín chỉ: 03; Loại hình: bắt buộc
- Các học phần tiên quyết: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mac-Lênin
- Bộ môn phụ trách: Bộ môn KHQL, Khoa KH XH&NV
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 23 tiết
+ Thảo luận: 21 tiết
2. Thông tin về giảng viên giảng dạy học phần
STT |
Học hàm, học vị, họ tên |
Số điện thoại |
|
Ghi chú |
1 |
TS. Trần Thị Hồng |
0978427903 |
hong151283@gmail.com |
|
2 |
ThS. Bùi Trọng Tài |
0982486995 |
|
3. Tóm tắt nội dung môn học
Môn học giới thiệu về tổng quan về khoa học quản lý; các nguyên tắc và phương pháp quản lý; các chức năng của quy trình quản lý; hệ thống thông tin quản lý và việc lựa chọn, đánh giá và phát triển cán bộ quản lý.
4. Mục tiêu của môn học
4.1. Mục tiêu kiến thức
Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về quản lý; các nguyên tắc và phương pháp quản lý, các chức năng của quy trình quản lý và hệ thống thông tin quản lý cũng như việc lựa chọn, đánh giá và phát triển cán bộ quản lý.
4.2. Mục tiêu kỹ năng
- Kết thúc môn học, sinh viên có thể nhận dạng và chỉ ra được các chức năng một quy trình quản lý. Nhận dạng và phân tích được các chức năng của quy trình quản lý. Vận dụng vào hoạt động quản lý sau này.
4.3. Mục tiêu thái độ
Qua môn học giúp người học có thái độ đúng đắn và khách quan khi nhìn nhận, phân tích hoạt động quản lý trong thực tế.
5. Tài liệu học tập
I. Bắt buộc:
1. PGS.TS. Phạm Ngọc Thanh “Giáo trình khoa học quản lý đại cương”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
2. H.Koontz và các tác giả, “Những vấn đề cốt yếu của quản lý”,
NXBKHKT, HN, 1994.
3. Nguyễn Thanh Hội, Phan Thăng “Quản trị học”, NXB Thống kê,
HN, 2005.
II. Tham khảo
4. Jeffrey Pfefer, “Quản lý và quyền lực” (Đào Thanh Trường và Trần Đình Dũng dịch).
5. Lê Hồng Lôi,“Đạo của quản lý”, NXBĐHQGHN, 2004.
6. Hồ Văn Vĩnh, “Giáo trình khoa học quản lý”, NXBCTQG, 2003.
7. Hồ Văn Vĩnh, “Một số vấn đề về tư tưởng quản lý”, NXBCTQG, 2003.
Ngoài ra, sinh viên có thể tham khảo các tài liệu sau đây:
Tải đề cương chi tiết tại đây
Tải Bài giảng bản word (Lưu hành nội bộ) tại đây
Tải bài giảng bản powpoint tại đây
Tải chuyên đề Quản lý trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 tại đây
Tải video chuyên đề Quản lý trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 tại đây
6. Nhiệm vụ của sinh viên
- Dự lớp >80% tổng số thời lượng của học phần
- Chuẩn bị thảo luận
- Hoàn thành các bài tập được giao trong sách bài tập
7. Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên và thang điểm
- Điểm đánh giá bộ phận chấm theo thang điểm 10 với trọng số như sau:
+ Điểm chuyên cần: 20%
+ Điểm kiểm tra giữa kì: 20%
+ Điểm kiểm tra cuối kì: 60 %
8. Nội dung chi tiết môn học
Chương 1. Nhập môn về khoa học quản lý
(Tổng số tiết: 6 tiết; Số tiết lý thuyết: 3 tiết; Thảo luận: 3 tiết)
1.1. Khái luận về quản lý
1.2. Môi trường quản lý
1.3. Sự ra đời, đối tượng, phương pháp nghiên cứu, đặc điểm và ý nghĩa của Khoa học quản lý
Chương 2: Nguyên tắc và phương pháp quản lý
(Tổng số tiết: 6 tiết; Số tiết lý thuyết: 3 tiết; Thảo luận: 3 tiết)
2.1. Nguyên tắc quản lý
2.2. Phương pháp quản lý
Chương 3: Chức năng lập kế hoạch và ra quyết định quản lý
(Tổng số tiết: 6 tiết; Số tiết lý thuyết: 3 tiết; Thảo luận: 3 tiết)
3.1. Chức năng lập kế hoạch
3.2. Ra quyết định quản lý
Chương 4: Chức năng tổ chức
(Tổng số tiết: 6 tiết; Số tiết lý thuyết: 3 tiết; Thảo luận:3 tiết)
4.1. Định nghĩa và vai trò của chức năng tổ chức
4.2. Nội dung của chức năng tổ chức
Chương 5: Chức năng lãnh đạo
(Tổng số tiết: 6 tiết; Số tiết lý thuyết: 3 tiết; Thảo luận:3 tiết)
5.1. Khái niệm và đặc điểm chức năng lãnh đạo
5.2. Nội dung chức năng lãnh đạo
Chương 6: Chức năng kiểm tra
(Tổng số tiết: 6 tiết; Số tiết lý thuyết: 3 tiết; Thảo luận:3 tiết)
6.1. Khái niệm và đặc điểm của “Kiểm tra”
6.2. Quy trình, phương pháp và yêu cầu kiểm tra
Chương 7: Thông tin trong quản lý
(Tổng số tiết: 6 tiết; Số tiết lý thuyết: 3 tiết; Thảo luận:3 tiết)
7.1. Khái niệm và đặc điểm thông tin quản lý
7.2. Quy trình thông tin và những trở ngại đối với quá trình thông tin quản lý
Chương 8: Lựa chọn, đánh giá và phát triển cán bộ quản lý
(Tổng số tiết: 3 tiết; Số tiết lý thuyết: 2 tiết; Thảo luận:1tiết)
8.1. Khái niệm, phân loại và vai trò của cán bộ quản lý
8.2. Lựa chọn cán bộ quản lý
8.3. Đánh giá cán bộ quản lý
8.4. Phát triển cán bộ quản lý